ต้นเฟิร์นมีสปอร์ สปอร์เป็นอันตรายต่อระบบหายใจไหม

+3 votes
872 views
asked Aug 5, 2016 in คำถามอื่น ๆ by say (49,490 points)
เห็นคำแนะนำให้ปลูกเฟิร์นในห้องน้ำ เราเคยคิด"สปอร์ของเฟิร์นไม่กระจายเป็นอันตรายต่อระบบหายใจหรือ"
แต่คิดแล้วไม่เคยหาคำตอบแค่ไม่ปลูก แล้วอีกครั้งเราได้เฟิร์นเป็นของฝาก นั่งมองมันแล้วจินตนาการไปว่า มันเติบโตคลุมอาคารมิด อีกด้านในความเป็นจริงมันอาจตายคากระถางเหมือนต้นที่เคยมีคนให้มามีเพลี้ยแป้งขาวเกาะเต็ม เรารดน้ำไม่เคยจับดูกลัวอะไรไม่รู้

Please log in or register to answer this question.

4 Answers

+3 votes
answered Aug 6, 2016 by Pa-Mok (913,200 points)

>  เฟิร์น.  >  เฟิน.   >  Fern.  >>>  1

>  ไม่มีแหล่งข้อมูลอันไหน  ที่กล่าวถึง  สปอร์ของต้นเฟิร์น   จะมีผลเสีย – ผลกระทบกับระบบการหายใจ. 

แต่.. ในทางตรงกันข้าม.  >>>

>  เฟิร์น. ชนิดต่างๆที่ปลูกภายในที่พักอาศัย  มีลักษณะพิเศษคือ  ใบของเฟิร์น  จะช่วย

ทำความสะอาด-ดูด-กรอง อากาศ  ได้เป็นอย่างดี  และยังสามารถดูดสารพิษต่างๆได้อีกด้วย     โดยเฉพาะสารจำพวก ฟอร์มาดีไฮด์-ไซลีน-โทลูอี.

>  คำตอบไม่ตรงกับความต้องการ    แต่.. หวังว่าข้อมูลเหล่านี้  จะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย.

>   คำตอบอาจจะยาวไปหน่อย  ไม่พอกับลิมิตของเนื้อที่  จึงต้องแบ่งคำตอบ.

>  เฟิร์น.  >  เฟิน.   >  Fern.  >>>

>  จะมีใคร..สักกี่คนที่รู้ว่า เฟิร์นต้นเล็ก ๆ แลดูบอบบางนั้น เป็นเสมือนตัวแทนประวัติศาสตร์อันเก่าแก่

ยาวนานหลายร้อยล้านปี ก่อนหน้าการถือกำเนิดของไดโนเสาร์เสียอีก.

>  เฟิร์นทุกชนิดเป็นพืชไร้ดอก .  ฉะนั้นจะไม่สามารถสร้างเมล็ดได้  แต่....  

>  เฟิร์นมีสิ่งพิเศษที่เรียกว่า.  >   สปอร์ (spore) เพื่อใช้ในการขยายพันธุ์    สปอร์ที่ว่านี่มีขนาดเล็กมาก  บางครั้งจะเห็นเป็นจุดเล็กๆ เป็นพืดเต็มไปหมด  มีสีน้ำตาล จนแทบจะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า พวกมันจะเกิดรวมกันอยู่ในถุงขนาดเล็ก ที่เราเรียกว่า อับสปอร์ (sporangium) ซึ่งมีขนาดไม่แตกต่างไปจากฝุ่นผงสักเท่าไร อับสปอร์นี้จะอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม ๆ บริเวณใต้ใบเรียกว่า กลุ่มอับสปอร์ (sorus) โดยการรวมกลุ่มของมันอาจมีรูปร่างต่าง ๆ กันไป เช่น รูปกลม รูปรี เป็นเส้นยาว ฯลฯ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับชนิด และประเภทของเฟิร์น.

>   กลุ่มอับสปอร์..  เราสามารถเห็นได้ชัดด้วยตาเปล่า เมื่อพลิกดูด้านใต้ของใบเฟิน และเป็นจุดสังเกตอีกประการหนึ่งของเฟิร์น แต่ในบางครั้ง เราอาจจะไม่เห็นกลุ่มอับสปอร์ที่ว่า หากเฟิร์นดังกล่าวยังโตไม่เต็มที่ หรืออยู่ในฤดูกาลที่ไม่เหมาะสม.
 

>  ใบของเฟิน.. ทุก ๆ ใบไม่จำเป็นจะต้องมีกลุ่มอับสปอร์อยู่เสมอไป การมีหรือไม่มีสปอร์นี้จะถูกกำหนดขึ้นตั้งแต่ใบยังม้วนงออยู่ หากใบคลี่ออกมาแล้วไม่มีกลุ่มอับสปอร์ ใบดังกล่าว ก็จะไม่สามารถสร้างสปอร์ได้อีกในภายหลัง เราจึงจำแนกใบของเฟิน ตามการสร้างสปอร์ออกได้เป็น สองแบบ คือ ใบไม่สร้างสปอร์ (sterile frond) และใบสร้างสปอร์ (fetile frond) ซึ่งในเฟินบางชนิดนั้น ใบทั้งสองแบบอาจมีรูปร่างที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แม้ว่ามันจะอยู่บนต้นเดียวกันก็ตาม.

>  สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเฟิร์น.  เฟิร์นทุกชนิด  ชอบอยู่ในที่ร่ม  ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ เพราะการขยายพันธุ์-การปฎิสนธิ  จำเป็นจะต้องมีน้ำ มีความชุ่มชื้นที่เพียงพอ  จึงจะเกิดขบวนการนี้ได้.

commented Aug 6, 2016 by say (49,490 points)
ขอบคุณค่ะ1
+3 votes
answered Aug 6, 2016 by Pa-Mok (913,200 points)

เฟิร์น.  >  เฟิน.   >  Fern.  >>>   2.

ประโยชน์..  ของเฟิร์นนอกจากจะเป็นไม้ประดับแล้ว  ยังมีประโยชน์ทางด้านสมุนไพรด้านอื่น ๆ อีกหลายประการ..
   ในตำราสมุนไพรมักมีชื่อเฟิร์นชนิดต่าง ๆ ปรากฏอยู่เสมอ เช่น....

 ผักแว่น (Marsilia crenata) ที่เป็นสมุนไพรใช้แก้อาการเจ็บคอ.

 กระแตไต่หิน (Drynaria bonii) แก้อาการหอบหืด.

 ยายเภา (Lygodium flexuosum) แก้เจ็บคอ, ขับปัสสาวะ.

 ว่านลูกไก่ทอง (Cibotium barometz)   ขนที่ปกคลุมนั้นใช้ปิดแผลสดเพื่อห้ามเลือด.

 ว่านกีบแรด (Angiopteris evecta) และชายผ้าสีดา (Platycerium coronarium) ใช้บรรเทาปวด-ลดไข้.

 เฟิร์นตีนนกยูง (Helminthostachys zeylanica) ใช้ถ่ายพยาธิ นอกจากนี้ชาวกะเหรี่ยงแถบดอยอินทนนท์ ยังใช้

กูดต้นก้านหนาม (Cyathea spinulosa) ชาวกะเหรี่ยงแถบดอยอินทนนท์ ใช้ต้มน้ำอาบแทนการอยู่ไฟหลังคลอดบุตร ฯลฯ

>  เฟิร์น.  ยังมีคุณค่า..  มหาศาลทางนิเวศวิทยาอีกด้วย เฟิร์นหลายชนิด เช่น....

บัวแฉก (Dipteris spp.) มหาสดำ (Cyathea contaminans) และโชน (Dicranopteris spp.)   เฟิร์นเหล่านี้ จะช่วยลดการชะล้างพังทลายของดิน และเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผืนดิน และทำให้เกิดการทดแทนของสังคมพืชได้.

@  wikimedia.org/wikipedia/commons/info

@  ใบอ่อนของเฟิร์น.  >

image

@  สปอร์.  >

image

@  ข้อมูลของใบเฟิร์น.  >

image

commented Aug 6, 2016 by say (49,490 points)
ขอบคุณค่ะ เรื่องของเฟิร์นเคยอ่านนานจนลืมได้อ่านวันนี้กลับน่าสนใจค่ะ
+3 votes
answered Aug 6, 2016 by JNS (511,530 points)
ขอแอบเข้ามาหาความรู้ด้วยคนนะครับ!!
อานแล้วได้ความรู้มากเลย
ขอบคุณจขกท.และผู้ที่ตอบคำถามครับ!!

...แอบมามืดๆอย่างนี้
คงไม่มีใครเห็นหรอกนะ.....คิคิ
commented Aug 7, 2016 by say (49,490 points)
ไม่เห็นค่ะ เมื่อเช้าคำตอบไปพาดราว
ในอินบ็อกซช่วยไม่ทันค่ะ
commented Aug 7, 2016 by JNS (511,530 points)
นั่นไง!..เราแอบเก่ง...อิอิ
+3 votes
answered Aug 7, 2016 by ครูแก่ (790,650 points)
ขอรอฟังคำตอบจากนักพฤกษศาสตร์ที่จะให้ความรู้แก่พวกเราต่อไปครับ
ยินดีต้อนรับสู่ AnswerThai.com เว็บไซต์สำหรับ ถาม-ตอบ แบบง่ายๆสำหรับทุกคนที่มีคำถามคาใจครับ
...